Các thương hiệu lớn trên thế giới bắt đầu lo ngại về một tương lai u ám

Tình hình thế giới

“Con số 7 không phải là một con số may mắn. Và thật trùng hợp, 2,0,2,3 cộng lại bằng 7”; “Thế giới sắp bước vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”; “Nền kinh tế thế giới sắp bị đe doạ bởi năm 2023”;…Đây là những thông tin dự báo về một năm 2023 đầy khủng hoảng mà chúng ta bắt gặp những tháng gần đây.

Tham khảo thêm tại đây: https://www.professions.vn/du-doan-va-vach-ra-ke-hoach-cho-nam-2023/

Tình hình Việt Nam

Song với đó, Việt Nam lại xuất hiện những tin tức và con số khả quan về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sắp tới, đặc biệt là quý 3 năm 2022.

2 nguồn thông tin này có khiến bạn hoang mang? Liệu thế giới và Việt Nam có cần thiết phải chuẩn bị kế hoạch cho “một tương lai u ám”?

Đi tìm câu trả lời

Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng Professions đi tìm hiểu tình hình kinh doanh thế giới đang diễn ra như thế nào.

Tình hình Mỹ

Mặc dù nhiều thương hiệu xa xỉ vừa công bố doanh số cao đạt được, nhưng lạm phát đã không ngừng duy trì ở những ngưỡng cao kỷ lục trong năm nay, và tác động đến hoạt động của các trung tâm mua sắm và thương mại. Họ gặp khó khăn bởi người tiêu dùng đang phải chật vật trong bối cảnh lạm phát “ăn” vào thu nhập và tiết kiệm của người dân.

Thêm vào đó, vẫn xuất hiện một vài nhãn hàng bắt đầu quan ngại về hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Trong đó có Allbirds và Signet Jewelers – hai hãng sản xuất giày thể thao xa xỉ. Số liệu cho thấy, cổ phiếu của Allbirds hạ hơn 20% còn cổ phiếu của Signet giảm hơn 13% sau khi hai thương hiệu này hạ mục tiêu doanh thu trong năm nay.

Tình hình Trung Quốc

Nguồn tin mới nhất từ Trung Quốc cho biết nền kinh tế nước này bất ngờ tăng trưởng chậm lại, khiến ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất.

Trong khi lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao đang ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của người tiêu dùng trẻ tuổi ở Bắc Mỹ và Châu Âu, vấn đề ở Trung Quốc lại khác. (Trích ZingNews)

Kenneth Chow, chủ tịch của công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết: “Ở Mỹ, lạm phát là một vấn đề lớn mà nhiều hãng hàng hiệu đối mặt. Còn ở Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên ở mức đáng báo động là điều đáng lo nhất”.

“Đây có thể là lần đầu tiên thanh niên ở Trung Quốc phải đối mặt với tác động kinh tế lớn như vậy. Vì vậy, giấc mơ sắm sửa hàng hiệu của họ trong tương lai chắc chắn cũng ít nhiều lung lay theo”, Chow nói.

Kết luận

Như vậy, vẫn chưa có một thông tin chính xác nào cho rằng năm 2023 sẽ mang đến khủng hoàng nghiêm trọng cho thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, nếu thế giới ngó lơ tình hình hiện tại, thì các doanh nghiệp cũng không thể tự tin về một tương lai tươi sáng.

Nếu không phải là tác nhân gây ra lạm phát, hay thất nghiệp, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn không thể làm gì để khắc phục tình hình. Tuy nhiên, chuẩn bị một kế hoạch dự phòng dài hạn là cách mà doanh nghiệp của bạn giúp cho chính mình và tình hình thế giới trong tương lai không trở nên quá tồi tệ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *