Xu hướng đánh giá tài chính doanh nghiệp

Dòng tiền (tài chính) của doanh nghiệp được xem như dòng máu nóng để duy trì và nuôi lớn một doanh nghiệp. Vì vậy, việc đánh giá tài chính của doanh nghiệp là một trong những hoạt động cần phải đặc biệt chú trọng, nhằm giúp các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp quản lý, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động liên quan một cách hợp lý nhất.

Hiện nay, có 3 phương pháp đánh giá tài chính được áp dụng như một xu hướng trên thị trường.

1. Phương pháp so sánh

  • Tác dụng chính: Nghiên cứu kết quả, phân tích biến động và mức độ biến động của chỉ tiêu được phân tích.
  • Đối tượng so sánh:
    • Số thực hiện kỳ này và số thực hiện kỳ trước: Xác định tình hình biến động tài chính của doanh nghiệp.
    • Số kế hoạch và số thực hiện: Thể hiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và mức độ phấn đấu theo kế hoạch.
    • Số liệu doanh nghiệp và số liệu trung bình ngành: Đánh giá vị thế và mức độ thành công trong ngành.

2. Phương pháp tỷ lệ

  • Tính toán và xác định tỷ số tài chính phù hợp với mục tiêu và giá độ phân tích.
  • Xác định được ngưỡng để nhận xét.
  • So sánh tỷ số tài chính và ngưỡng để đánh giá.

3. Phương pháp phân tích Dupont

Phương pháp phân tích Dupont nhằm phân tích ảnh hưởng của một tiêu chí lên tiêu chí tổng hợp. Từ đó biết được mức độ ảnh hưởng của nhân tố được phân tích đối với tình hình tài chính doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *